เนื้อหาและข้อมูลที่ได้จากการบันทึก และวิเคราะห์เหตุการด้วยตนเองที่ผ่านมา ในระยะเวลา 2 ปีนี้ มีดังนี้ครับ 1 1.การรู้ตักกัยเพื่อนที่เป็นปู้เชืีอมความสัมพันธ์ กัยผมและ กลุ่มการกระทำการควบคุมพฤติกรรม คือ ได้รู้จักกันมา เเละได้เรียนรู้ใช้ชีวิต และควยดูแลให้ความช่วยเหลือ มา 4 ปี 9 เดือน ในช่วงเวลา 3 เดือนแรก มีการให้ความช่วยเหลือ การให้ ในสิ่งที่ทำให้เพื่อนผมอยู่อย่างลำบาก ถูกผู้อื่นเอาเปรียบ และต้องทำงานหนักในการใช้ชีวิตให้ผ่สนได้ในแต่ละวัน จนวันหนึ่ง เจ้าของที่ทำงานได้ไล่เพื่อนผมออกจากพื้นที่นั้น และ ให้ขนของออกไปทันที โดยมีเวลาให้เพียง 3 วัน ซึ่งช่วงนั้นเพื่อนผมก้อยังไม่รู้จะไปอยู่ไหน จน สุดท้ายต้องกลับมาที่บ้าน เพราะเพื่อนผม ไท่อยากกลับมาซึ่งตอนนั้นเหตุผลที่ไม่อยากกลับมาย้านเพราะเรื่องเงิน หนี้สิน และ ความผิดที่เกิดเกี่ยวกับ ยาเสพติด อต่ก็ต้องตัดสินใจกลับมา 2.สถานการณ์เปลีายรไป สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจาก สามปีที่ผมกับเพื่อนใช้ชีวิตร่วมกัน กินอยู่ และ นอน ด้วยกันเสมอ ทำให้ผมเห็นและเข้าใจ ว่าเพื่อนผมคนนี้ แกเป็นคนดี เป็นคนซื่อสัตย์ต่อคำพูดและดารกระทำทุกอย่าง ที่ไม่เคยโกหก เอาเป็นว่า เป็นคนที่ผ...
Kcreated Coach : Facebook ประมวลผลเนื้อหาของผู้สร้างโดยใช้หลักเกณฑ์ ดังนี้
อัลกอริทึมของ Facebook ประมวลผลในการทำ content และการแชร์ออกเนื้อหาของผู้สร้าง โดยใช้หลักเกณฑ์ 4 ประการ ดังนี้
- Relationship หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สร้างกับผู้ติดตาม โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น จำนวนผู้ติดตาม จำนวนการมีส่วนร่วม (engagement) ระยะเวลาที่ผู้ติดตามติดตามเพจ เป็นต้น
- ContentType หมายถึง รูปแบบของเนื้อหา โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของเนื้อหา ความยาวของเนื้อหา คุณภาพของเนื้อหา เป็นต้น
- Popularity หมายถึง ความนิยมของเนื้อหา โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น จำนวนการกดไลก์ จำนวนการแชร์ จำนวนการคอมเมนต์ เป็นต้น
- Recency หมายถึง ความสดใหม่ของเนื้อหา โดยพิจารณาจากช่วงเวลาที่โพสต์เนื้อหา
อัลกอริทึมจะประมวลผลข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดคะแนนให้กับเนื้อหาแต่ละชิ้น จากนั้นจึงจัดลำดับการนำเสนอเนื้อหาบน News Feed โดยเนื้อหาที่มีคะแนนสูงจะได้รับการจัดลำดับให้ปรากฏบน News Feed ของผู้ใช้ก่อน ในทางกลับกัน เนื้อหาที่มีคะแนนต่ำจะได้รับการจัดลำดับให้ปรากฏบน News Feed ของผู้ใช้ทีหลังหรืออาจไม่ปรากฏเลย
นอกจากหลักเกณฑ์ 4 ประการข้างต้นแล้ว อัลกอริทึมของ Facebook ยังพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ความสนใจของผู้ใช้ ประเภทอุปกรณ์ที่ใช้เข้าใช้งาน Facebook ตำแหน่งที่ตั้งของผู้ใช้ เป็นต้น
สำหรับเนื้อหาของผู้สร้าง อัลกอริทึมจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้
- ความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับความสนใจของผู้ใช้ หากเนื้อหาของผู้สร้างมีความเกี่ยวข้องสูงกับความสนใจของผู้ใช้ อัลกอริทึมก็จะจัดลำดับให้ปรากฏบน News Feed ของผู้ใช้ก่อน
- คุณภาพของเนื้อหา หากเนื้อหาของผู้สร้างมีคุณภาพดี อัลกอริทึมก็จะจัดลำดับให้ปรากฏบน News Feed ของผู้ใช้ก่อน
- ความใหม่ของเนื้อหา หากเนื้อหาของผู้สร้างมีความใหม่ อัลกอริทึมก็จะจัดลำดับให้ปรากฏบน News Feed ของผู้ใช้ก่อน
ดังนั้น ผู้สร้างเนื้อหาจึงควรให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้เนื้อหาของตนได้รับความสนใจจากผู้ใช้และปรากฏบน News Feed ของผู้ใช้มากขึ้น
นอกจากนี้ ผู้สร้างเนื้อหายังสามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ของ Facebook เพื่อช่วยให้เนื้อหาของตนได้รับความสนใจจากผู้ใช้มากขึ้น เช่น
- เครื่องมือวิเคราะห์ Insights ช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหาทราบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดตาม เช่น อายุ เพศ ความสนใจ เป็นต้น
- เครื่องมือสร้างโฆษณา ช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหาสร้างโฆษณาเพื่อโปรโมตเพจของตน
- เครื่องมือสร้างกลุ่ม ช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหาสร้างชุมชนที่มีความสนใจร่วมกัน
โดยสรุปแล้ว อัลกอริทึมของ Facebook ประมวลผลเนื้อหาของผู้สร้างโดยใช้หลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เนื้อหาที่เหมาะสมกับความสนใจของผู้ใช้ปรากฏบน News Feed ของผู้ใช้มากที่สุด ผู้สร้างเนื้อหาจึงควรให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้เนื้อหาของตนได้รับความสนใจจากผู้ใช้มากขึ้น
แหล่งที่มา https://g.co/bard/share/331f679bbdb7

ความคิดเห็น